วันหนาวกับเหล้ารัมหวาน

Sunday, January 06, 2013

ฟ้าใสมาหลายวัน จู่ๆ มาวันนี้ฝนตกอีกแล้ว น่าประหลาดที่สุดที่อารมณ์คนเราช่างขึ้นลงตามไปกับแสงอาทิตย์ซะจริง เวลาอากาศหนาวๆ ฟ้ามัวซัว ฝนตกพรำ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการนอนอ่านหนังสือเล่มโปรด หรือดูหนังรักโรแมนติก พร้อมกับคลึงถ้วยโกโก้ร้อนในมือแล้วจิบไปให้อุ่นท้อง


พอพูดถึงเครื่องดื่มร้อนๆ ก็นึกถึง "เหล้ารัมเนยหวาน หรือ hot buttered rum" - สิ่งที่โปรดปรานมากและเหมาะกับอากาศเช่นนี้เสียนี่กระไร -- หาดื่มได้ยาก และถึงมีก็ไม่ค่อยอร่อย ตอนแรกคิดว่ายากมาก แต่พอหาสูตรในอินเตอร์เน็ทแล้ว เอ๊ะ แสนง่าย อุ๊ยยย เลยทำไว้หลายวันก่อน

สูตรก็ไม่มีอะไรมากนะคะ

น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทรายแดง 1 ถ้วยตวง
เนยจืด1 ถ้วยตวง (หรือ 2 แท่ง)
ไอศครีมวนิลลา 2 ถ้วยตวง
เหล้ารัม
น้ำ
ผลลูกจันทน์ป่น (nutmeg)
ก้านอบเชย (ซินนามอน) ไว้แต่ง


วิธีทำ
1. เอาน้ำตาลกับเนยตั้งไฟอ่อนๆ คนเป็นระยะๆ จนเนยละลาย (พยายามอดใจที่จะไม่แอบเลียทัพพีไปเรื่อยๆ ด้วย เพราะมันคือคาราเมลกลิ่นหอมหวาน แฮ่ะๆ คือว่าตัวเองเป็นคนคลั่งคาราเมล)
2. ยกลง ใส่ไอศครีมลงไป ตีให้เข้ากันจนเนื้อเนียน กรอกใส่ขวดหรือภาชนะ เก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 2 อาทิตย์ หรือ ถ้าแช่แข็งก็อยู่ได้ประมาณเดือนนึงค่ะ (แต่ของตัวเองอยู่ได้ไม่ถึงอาทิตย์เลย อิอิอิ เพราะแอบเอาใส่กาแฟด้วย แหมมันอร่อย :))
3. เวลาจะดื่ม ก็เอาเนยคาราเมลนี่ใส่ลงไปเหยือกกาแฟประมาณ 1/4 แล้วใส่เหล้ารัมไป 1-2 ช้อต (ซักสองกำลังอร่อย แต่สำหรับบางคนอาจแรงไป) แล้วก็เทน้ำเดือดตามไป คนให้เข้ากัน แล้วเหยาะผงลูกจันทน์โรยหน้า แล้วแต่งด้วยก้านอบเชย เป็นเสร็จพิธีค่ะ  บางคนไม่ดื่มเหล้า เอามาใส่กาแฟก็อร่อยมากๆนะคะ


โปรดระวัง มันอร่อยมาก อาจทำให้เกิดอาการเปิดตู้ไม่หยุดได้ อิอิ -- แต่ถ้าอากาศร้อนอาจไม่เหมาะเท่าไหร่ อาจปลอดภัยค่ะ 555

ช่างโชคดีที่วันฝนตกวันนี้ ยังพอมี Hot Buttered Rum ก้นขวดให้ได้อุ่นใจในวันฝนพรำ รสหวานละมุน และกลิ่นหอมกรุ่นของเหล้ารัม คาราเมล ปนเครื่องเทศ ช่วยให้มองสายฝนที่ไหลอ้อยอิ่งไปบนกระจกหน้าต่างได้อย่างไม่เหงาใจนัก <3




You Might Also Like

0 comments

Subscribe