ขนมปังยีสต์แบบง่าย

Sunday, January 20, 2013


โอเคค่ะ ตกลงได้ลองรอจนวันรุ่งขึ้นให้มั่นใจแล้วว่าขนมปังทานได้อร่อยดีแน่ๆ ถึงค่อยมาเขียนเป็นภาษาไทยอีกที สูตรนี้ใช้แป้งอเนกประสงค์ (all-purpose flour) ธรรมดา และปล่อยให้แป้งขึ้นแค่ 15 นาทีนะคะ ง่ายกว่าที่คิดไว้มาก

ส่วนผสม (ทำขนมปังขนาดปอนด์ย่อมๆ ได้สองปอนด์):

1. แป้งอเนกประสงค์ 5 ถ้วยตวง
2. ยีสต์แห้งแบบขึ้นเร็ว (highly active) 2 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ
4. สมุนไพรที่ชอบ -- โรสแมรี่, ยี่หร่า, หรือกรณีนี้ใช้แอร์บเดอโพรวองซ์ (Herbe de Provence) 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือไม่ใส่ก็ได้ ถ้าจะเอาไปทำแซนวิช หรือทานเป็นอาหารเช้า เพราะกลิ่นพวกนี้อาจเหมาะกับทานกับอาหารเย็นนะคะ
5. เกลือโคเชอร์ (kosher salt) หรือเกลือป่นธรรมดา 1 ช้อนโต๊ะ
6. เกลือทะเล เกล็ดใหญ่หน่อย เอาไว้โรยหน้า แต่จะไม่โรยก็ได้
7. น้ำเดือด 2 ถ้วยตวง
8. น้ำร้อน ใส่ในถาดอบแก้ว หรือ ถาดอบเค้ก

ผสมแป้ง 3 ถ้วยตวง เข้ากับ ยีสต์ น้ำตาล เกลือ ให้เข้ากัน เทน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 50-55 องศาซี ลงไป ตีด้วยไม้ตีไข่ 100 ครั้ง หรือด้วยมิกเซอร์ 3 นาที

เทแป้งที่เหลือลงไปแล้วคนให้เข้ากันจนแป้งหายแฉะ เทแป้งลงไปบนบริเวณที่จะใช้นวด ที่โรยแป้งรอไว้ นวดไป 8 นาที แล้วใส่ลงไปในหม้อที่ทาเนยไว้ เอาผ้าหมาดๆ อุ่นๆ คลุมไว้ ตั้งไว้ในที่อุ่นๆ ไม่มีลมให้แป้งขึ้น

พอครบ 15 นาที เอากำปั้นต่อยตรงกลางแป้งให้แฟ่บลง แล้วแยกแป้งเป็นสองก้อน อย่าปั้นมากนัก พยายามตบๆ ให้เป็นก้อนกลมๆ -- (คราวนี้ทำตามสูตรเค้า ที่ให้ทำเป็นรูปกลม แต่คราวหน้าจะทำเป็นปอนด์ดีกว่า)

เอาแป้งวางลงบนถาดอบคุ้กกี้ที่ปูกระดาษพาร์ชเม้นท์ไว้ แล้วเอาเข้าไปวางตรงชั้นกลางเตาอบที่เย็นอยู่ เอาน้ำร้อนใส่ถาดอบทนไฟ หรือ ถาดอบเค้ก เข้าไปวางในชั้นล่างของเตาอบ เปิดเตาอบที่ 400 องศาเอฟ (ประมาณ 200 - 205 องศาซี) อบ 40-50 นาที หรือจนเป็นสีเหลืองทอง (วิธีเช็คว่าสุกหรือยัง ให้ลงตบข้างใต้ขนมปังดูว่ามีเสียงกลวงๆ หรือยัง

เสร็จแล้วเอาออกทิ้งให้เย็นสนิทบนตะแกรง ก่อนห่อเก็บ -- ขนมปังสามารถเข้าช่องฟรีซไว้ได้ถึงสามเดือนค่ะ

ภาพนี้เป็นภาพที่เอาขนมปังมาปิ้ง ทาแยมวันรุ่งขึ้น อร่อยเชียวค่ะ :)
ลองทำดูนะคะ ไม่ยากเลย อร่อย หอมกรุ่นจากเตา ไม่มีสารกันบูดด้วย





You Might Also Like

0 comments

Subscribe